Exclusive Area สำหรับ Member
Sign Up เพื่อเข้าถึงแหล่งรวม Resource ฟรี!

Trello Extension ที่พลาดไม่ได้ในปี 2019

ตั้งแต่จำความได้ 🍼 (เว่อม๊ะ)

Trello เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เราเลือกบ่อยที่สุด เวลาเริ่มวาง Process ในการทำงานให้กับทีม ส่วนตัวเคยใช้เครื่องมืออื่นๆมาบ้างเช่น Asana, targetprocess, basecamp, monday, notion (อาจจะมีตัวอื่นอีกจำไม่ได้) พบว่า ถ้าเรื่องความ less is more เหมาะแก่การค่อยๆนำมาปรับใช้กับทีมที่ยังตั้งไข่ ก็ยังไม่รักตัวไหนเท่า Trello

นอกเรื่อง: สำหรับคนไม่เคยใช้ Trello

Trello คือ Project Management Tool ที่ based on framework ที่ชื่อว่า Kanban Board ซึ่งจริงๆความดีงามของ Trello คือมันไม่ต้องใช้สำหรับ Kanban อย่างเดียวก็ได้

สำหรับใครไม่ค่อยคุ้นว่า Kanban คืออะไร (อาจจะหลุด topic ไปหน่อย แต่เผื่อบางคนสงสัย ใครรู้แล้วข้าขออภัย) จริงๆพอพูดถึง Kanban ใน Software developement ก็ต้องบอกว่ามันไป based บน methodology ของ manufacturing process โดยโตโยต้าอีกที รู้สึกคนคิดค้นจะชื่อ Taiichi Ohno

ไม่ต้องตกใจว่าโห จำชื่อได้ด้วย เปล่า google เอา

เป้าหมายหลักๆของ process นี้คือต้องการให้ lean และ efficient โดยการ set limit ของ items ในแต่ละ step ของการผลิต เพื่อไม่ให้มีการผลิต item เกินที่ต้องใช้งานจริง ซึ่งจะทำให้ supply เยอะเปลืองที่เก็บของ เกิดคอขวด แถมใช้ capacity ไปในที่ๆจริงๆแล้วอาจจะไม่จำเป็น

ทีนี้ Kanban หรือที่หลายคนเรียกว่า Kanban Board ใน Trello คือสิ่งที่ปรับมาจาก original Kanban อีกทีนึงโดยเฉพาะแนวคิดที่ชื่อว่า JIT หรือ Just-in-Time

ปล. จริงๆพูดชื่อตามฝรั่งไปก็เขินอีกเพราะ คำว่า Kanban 看板 มันแปลว่า board อยู่แล้ว ชื่อจริงๆมันมาจาก card ที่แปะๆบนบอร์ด เอาไว้ track production ในโรงงาน

พอกล่าวถึง JIT ก็ต้องอธิบายอีก ไอเดียคร่าวๆคือให้นึกถึงถ้าเราต้องการสร้างของในโรงงานงี้ มันก็จะมี cycle ของมันใช่ไหม ตั้งแต่การสร้างแต่ละชิ้นส่วนที่ต้องใช้เวลาต่างกัน แล้วเอามาประกอบกันอีก แต่ละ step ก็ใช้เวลาเท่านั้นเท่านี้ว่าไป ซึ่งมันก็มีหลายแนวคิด แบบ basic ก็อาจจะคิดเป็น cycle แต่ในทางตรงข้าม JIT เปรียบ process ในการทำงานเป็นดังแม่น้ำที่ไหลไป แต่ละ step ถ้าทำเสร็จแล้วก็เลื่อน card (ซึ่งก็คือ task นั่นเอง) ไปที่ step ถัดไปสิ เพียงแค่เราคอยดูไม่ให้แต่ละ step มี card ค้างอยู่มากเกินไป แม่น้ำก็จะเคลื่อนไปอย่างลื่นไหล

เอาจริงๆ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่จะคุยในวันนี้เลย แต่อยากเล่าเพราะเคยเรียนประวัติมาสมัยที่จุฬาแล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้อีกเลย (อะไรของเอ็งฟะ)

เข้าเรื่อง: Trello Extension

Trello Extension ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง Power-up แต่คือ Chrome Extension ที่ช่วยเพิ่มความสามารถ Trello จนบางทีแทบจำหน้าตา Trello เดิมไม่ได้

หลายคนอาจจะมองข้าม Extension เพราะไม่ support บน mac client, mobile apps บ้าง หรืออาจจะไม่รู้ว่ามีอยู่ ส่วนตัวก็มีความไม่ชอบใช้ trello บน browser เหมือนกันเพราะ distract และก็เป็นคนไม่ชอบอะไรเยอะแยะจุ๊กจิ๊ก แต่เอาจริงๆก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หลายครั้งเรามักจะใช้ขึ้นจอใหญ่ตอนเริ่มประชุม weekly planning ต้นอาทิตย์

.

เอาหล่ะ เริ่มดีกว่า

1. Original Card Counter for Trello

Feature: เอาไว้โชว์จำนวน card ในแต่ละเลน (list)

Value: ง่ายๆเลย คือจะได้ไม่เกิดการดองการ์ด เช่นถ้าเราตั้งกฏกับทีมว่าในแต่ละเลน (หรือ step) ห้ามมี card (หรือ task) ดองไว้เยอะเกิน ต้องทำให้หมดก่อนถึงจะทำ step ถัดไป ก็ให้ดูเลขนี้เนี่ยแหละ

2. Trelabels for Trello

Feature: โชว์ชื่อ label ด้วย โดยปกติใน trello มันจะโชว์แต่สี

Value: อันนี้ขึ้นอยู่กับปกติเราใช้ label ไหม ถ้าใช้ extension ตัวนี้จะช่วย visualize ให้ชัดขึ้นเยอะมากๆ เพราะบางทีใช้ label สีแดง สีเหลือง สีม่วง สีชมพู ใครจะไปรู้ฟะว่าสีไหนแปลว่าอะไร

3. Trellists: Trello Lists Master

Feature: สามารถ show/hide list (หรือเลน) ได้ดั่งใจนึก

Value: ตามนั้น พอมีเลนเยอะๆ บางทีสมมติเวลาประชุมแล้วเราอยากโฟกัสแค่บางเลนในอาทิตย์นี้ ก็ hide ซะ

4. Planyway: Team Calendar & Timeline for Trello

Feature: ทำให้สามารถดู board ในรูปของปฏิทินได้ แถมสามารถลาก card ไปใส่วันในปฏิทินได้เลย ลากสั้นลากยาวได้ตามใจ แล้วทุกอย่างจะ sync ระหว่างปฏิทินและ board โดยอัตโนมัติ

Value: หนึ่งในสิ่งที่ project manager ทุกคนที่ใช้ trello เรียกร้องมากที่สุดคืออันนี้เนี่ยแหละ มันช่างดีงาม

5. Trello Card Numbers

Feature: auto assign ID (Card Number) ของแต่ละ card

Value: นึกภาพในที่ประชุม…

“เห้ยมึง กูว่าการ์ดนั้นอ่ะ…”

“การ์ดไหนวะ”

“การ์ดนั้นอ่ะ”

“อันไหนอ่ะ”

…จะดีกว่าไหมถ้าเปลี่ยนเป็น

“เห้ยมึง กูว่าสำหรับการ์ด #18 อ่ะ…”

“อ๋อ การ์ด #18…”

つつく ทุกคนเข้าใจกัน

Trick สุดท้าย ของฝากนักกอล์ฟ

สุดท้ายนี้ พอ install chrome extension ก็จะเริ่มเกิดอาการรำคาญลูกกระตาไอค่อนเต็มไปหมด วิธีง่ายๆคือกดค้างแล้วลากปรื๊ด เรียบร้อย!

ก็ประมาณนี้แหละ ใครใช้เหมือนกัน หรือลองใช้ตัวไหนแล้วชอบไม่ชอบยังไง ก็แนะนำกันได้ เพราะเวลาเปลี่ยน ฤดูเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน tool ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน (เอิ่ม)

ยังไงชอบไม่ชอบบทความ ฝากคอมเม้น ฝากแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณจ้า


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Series...

✈️ Kamin MIT Diary

บันทึกการเดินทางสมัยที่นายคามินเดินทางไปเรียนที่ MIT
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Series...

🧠 The Second Brain

Method สำหรับ Personal Knowledge Management ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณ
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Series...

📚 กองดอง Book Review

รีวิวหนังสือแนะนำ

Latest Articles

มีบทความใหม่ทุกอาทิตย์ • ดูบทความทั้งหมด
เลือกดูเฉพาะหัวข้อเหล่านี้